BlackBerry chuyển hướng khi hợp tác với Foxconn

BlackBerry chuyển hướng khi hợp tác với Foxconn

Dù điện thoại là nguồn doanh thu chính, nhưng khi việc kinh doanh phần cứng trở nên khó khăn, BlackBerry đang tính đến phương án chuyển trọng tâm sang phần mềm.

Báo The New York Times cho biết, người Indonesia từ lâu đã luôn yêu mến thiết bị BlackBerry. Cách đây 2,5 năm, khi hãng này giới thiệu một mẫu điện thoại mới, tình trạng hỗn loạn đã xảy ra vì hàng nghìn người chen lấn trước một trung tâm mua sắm để trở thành người đầu tiên sở hữu sản phẩm.

Còn giờ đây, ngay cả ở đất nước từng "cuồng dâu đen", vị thế của Blackberry cũng đang thay đổi. Tuần trước, khi BlackBerry Z3 - smartphone với màn hình cảm ứng giá 190 USD, được phát triển riêng cho thị trường Indonesia - bắt đầu được bán ra, người tiêu dùng cũng tỏ ra thờ ơ.

Dù vậy, sự xuất hiện của Z3 cũng đánh dấu hướng đi mới của BlackBerry. Như hầu hết các hãng điện thoại khác, BlackBerry ký hợp đồng và giao việc sản xuất thiết bị cho các nhà máy như Foxconn. Nhưng lần này, Foxconn ở Đài Loan còn kiêm luôn cả khâu thiết kế và phân phối sản phẩm.

Chủ tịch John S. Chen của BlackBerry giới thiệu Z3 do Foxconn thiết kế, sản xuất và phân phối.

Chủ tịch John S. Chen của BlackBerry giới thiệu Z3 do Foxconn thiết kế, sản xuất và phân phối. Ảnh: Reuters.

Sự hợp tác diễn ra khi BlackBerry đang trong giai đoạn bấp bênh và lúng túng trước sự thịnh hành của iPhone và điện thoại Android. Doanh số sản phẩm của BlackBerry đã liên tục sụt giảm vài năm qua khiến Chủ tịch John S. Chen đang cố gắng thay đổi chiến lược sang sản phẩm giá rẻ, cũng như tập trung cung cấp dịch vụ và phần mềm.

Trong 3 tháng đầu năm, BlackBerry bán được 1,3 triệu điện thoại (trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 6 triệu máy), chiếm 37% trong tổng doanh thu 976 triệu USD của hãng. Dù Foxconn không giúp tăng thị phần BlackBerry, sự hợp tác sẽ làm giảm bớt những rủi ro về tài chính cho công ty đến từ Canada. Phần lớn trong khoản thua lỗ 5,9 tỷ USD của BlackBerry năm 2013 đến từ những lô hàng tồn kho và những linh kiện máy chưa được lắp ráp. Giờ Foxconn sẽ san sẻ sự rủi ro đó cùng BlackBerry.

Michael J. Palma, chuyên gia của IDC, tin rằng Foxconn cũng sẽ giúp BlackBerry rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm. Hãng này vốn nổi tiếng vì chậm trễ đưa ra sản phẩm ra thị trường, như smartphone chạy BlackBerry 10 từng liên tục bị trì hoãn. Còn với Z3, BlackBerry phụ trách phát triển phần mềm và tư vấn cho Foxconn về phần cứng, nhờ đó thiết bị được sản xuất chỉ trong 4 tháng - một thành tích đối với BlackBerry. Các nhà sản xuất điện thoại khác cũng đang điều chỉnh chu kỳ nâng cấp sản phẩm từ một năm xuống còn 3-6 tháng (như Sony Xperia Z1 ra mắt cuối năm 2013 nhưng Z2 đã sớm xuất hiện đầu 2014).

Tại Indonesia - một trong những thị trường trọng điểm của BlackBerry, sức hút của "dâu đen" đã giảm đáng kể. Một số chuyên gia phân tích tin rằng thị phần của hãng này hiện chỉ còn 4% so với 25% năm 2013. Trong 4 tiếng điểm qua các cửa hàng ở Jarkarta (Indonesia) tuần trước, The New York Times không thấy bất cứ cảnh xếp hàng mua máy nào và cũng khá ít khách hàng quan tâm đến điện thoại. Tuy nhiên, BlackBerry khẳng định trên blog rằng Z3 đã được tiêu thụ hết sạch trong ngày 16/5. Họ không cung cấp con số cụ thể, nhưng giới phân tích dự đoán BlackBerry chỉ bán ra một lượng máy nhỏ.

"Thiết bị giá rẻ, ứng dụng phong phú đang lôi kéo người dùng Indonesia sang hệ sinh thái Android", chuyên gia của IDC nhấn mạnh. Dù vậy, dịch vụ BBM (BlackBerry Messenger) vẫn rất được ưa chuộng nên khi BBM có mặt trên Android, người sử dụng sẽ có thêm những lựa chọn mới. Do đó, giới phân tích tỏ ra lạc quan về hướng đi mới của BlackBerry là phát triển thiết bị giá rẻ để cạnh tranh với Android, cung cấp các dịch vụ phần mềm linh hoạt hơn, như xây dựng ứng dụng nhắn tin bảo mật cao dành cho doanh nghiệp eBBM...

"Sự khác biệt giữa năm ngoái và năm nay là chúng tôi đã có cái nhìn rõ ràng hơn về chặng đường phía trước. Ví dụ, đa số các sản phẩm của chúng tôi trước đây được sản xuất ở Bắc Mỹ và châu Âu, nơi chi phí nhân công cao hơn Trung Quốc. Vì vậy, một trong những điều đầu tiên chúng tôi thực hiện năm nay là chuyển khâu sản xuất sang Foxconn", Sunil Lalvani của BlackBerry cho biết.

Minh Minh (vnexpress)

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Foxconn đang thử nghiệm TV 55 inch của Apple
icon Foxconn mở rộng sản xuất chuẩn bị cho iPhone 5S
icon Foxconn tuyển thêm 90.000 công nhân để sản xuất iPhone 5S
icon BlackBerry hợp tác với Foxconn sản xuất điện thoại dưới 200 USD
icon Foxconn đầu tư 1 tỷ USD xây nhà máy tại Indonesia